[MarketingAutomation.vn] Những quan điểm sai lầm cũng như cách nhìn nhận không đúng về Marketing Automation chính là nguyên nhân gây nên rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp, dẫn đến việc họ không nắm được tính chất của Marketing Automation là gì và không biết thực hiện nó ra sao.

Bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy giá trị trong chiến lược Marketing Automation của bạn nếu bạn không có một sự hiểu biết rõ ràng về những gì nó có thể đạt được.

Bài viết dưới đây sẽ trình bày 10 lầm tưởng phổ biến về marketing automation để bạn có thể hiểu rõ hơn cách thức nó có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Lầm tưởng 1: Thiết lập Marketing Automation chỉ trong vài giây

Bạn cần lập lịch trình thời gian cho phần mềm để chạy cho thật khớp với quy trình doanh nghiệp của bạn. Và trước hết, trước khi đầu tư vào phần mềm Marketing Automation, điều quan trọng là dành một khoảng thời gian nhất định để nghiên cứu thị trường và chọn đúng sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn.

Sau đó, bạn cần phải xem và đánh giá lại nội dung hiện tại của mình xem có cần cải thiện thêm hay không – trước khi bắt đầu quy trình công việc với Marketing Automation. Vì hầu hết các phần mềm thường được thiết kế để tích hợp với CRM để việc chăm sóc khách hàng được tốt hơn. Nếu sơ suất ở những nền tảng cơ bản thường dễ dẫn đến những rắc rối không cần thiết ảnh hưởng đến các chuỗi thiết lập chiến dịch và chương trình liên quan.

Lầm tưởng 2: Marketing Automation thì không thể cá nhân hóa

Khi Marketing Automation được thực hiện đúng, nó không hề như kiểu máy móc và thiếu tính cá nhân. Marketing Automation sẽ giúp chúng ta có thêm thời gian để tập trung vào chất lượng thông điệp của mình, từ đó nội dung giao tiếp được cá nhân hóa và có tính liên quan cao hơn chứ không phải chỉ gửi các tin nhắn spam.

Thông qua Marketing Automation, bạn có thể thu thập dữ liệu về các khách hàng triển vọng của mình, từ đó cho phép bạn phân loại các dữ liệu này theo sở thích, hành vi và địa điểm của các khách hàng mục tiêu. Sử dụng dữ liệu này, bạn có thể phân phối nội dung sao cho phù hợp đến từng đối tượng riêng biệt dựa trên profile của người dùng.

Lầm tưởng 3: Marketing Automation không cần sự nhúng tay của con người

Mỗi loại phần mềm Marketing Automation luôn cần có một con người lèo lái để thành công. Nên là bạn hãy dừng lại cuộc đua robot marathon.

Một chiến dịch marketing automation muốn thành công phải được hỗ trợ bởi một Digital Marketing Team có khả năng phân tích thị trường mục tiêu của bạn, tạo ra nội dung mà thị trường tìm kiếm và thiết lập các kênh tiếp thị phù hợp.

Lầm tưởng 4: Các công ty nhỏ thì không cần Marketing Automation

Marketing Automation có thể mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn theo những cách khác nhau với kết quả tương tự. Trong doanh nghiệp tầm trung và lớn, tự động hóa sẽ giúp đơn giản hóa các quy trình nội bộ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.

Đối với các công ty nhỏ hơn, tự động hóa sẽ giảm bớt khối lượng công việc của một người khởi nghiệp, giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc, và làm cho công việc của họ nhẹ nhàng hơn nhiều.

Lầm tưởng 5: Dịch vụ Marketing Automation nào đắt hơn thì tốt hơn

Câu trả lời là không! Những con số trăm đô hay triệu đô được niêm yết trên giá không thể cho bạn biết liệu bạn đang chọn đúng phần mềm cho doanh nghiệp của mình hay không.

Để có được sự lựa chọn đúng và phù hợp cho doanh nghiệp của bạn thì hiện nay, nhiều nhà cung cấp phần mềm Marketing Automation luôn có các phiên bản dùng thử để người dùng trải nghiệm nên bạn hãy tận dụng các phiên bản đó để xác định được dịch vụ nào phù hợp với doanh nghiệp của mình. Một số các platforms như Marketo, Pardot Hubspot sẽ luôn có giá niêm yết dịch vụ đặc biệt tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn.

Lầm tưởng 6: Các Leads đều có giá trị ngang nhau

Giả định trên không chỉ hủy hoại chiến dịch Marketing của bạn mà nó còn tạo ra mục tiêu không hợp lý cho đội ngũ bán hàng của bạn. Với tự động hóa tiếp thị, bạn có thể gửi danh sách nhóm khách hàng tiềm năng cao cho team sale của công ty.

Tuy nhiên, không phải tất cả những khách hàng mà bạn thu thập được thông tin đều sẽ sẵn sàng mua hàng. Vì vậy, bạn cần phải xác định chính xác khách hàng đó đang ở đâu của customer journey, từ đó xác định được bước tiếp theo bạn cần làm là gì.

Một vài khách hàng sẽ cần được “nuôi dưỡng” nhiều hơn. Ví dụ: khách hàng điền form “Contact us” sẽ cởi mở với sales call hơn khách hàng chỉ điền thông tin cho một cuộc thi.

Vì vậy, nếu trước tiên bạn xác định những khách hàng tiềm năng nào đã sẵn sàng mua hàng và tập trung vào việc chuyển đổi họ thành người mua hàng, bạn có thể hướng dẫn người khác thông qua kênh bán hàng cho tới khi họ đạt đến giai đoạn mà họ tự hội đủ điều kiện.

Lầm tưởng 7: Tương tác là tốn thời gian và không cần thiết

Cách nhanh nhất để khiến tôi (và hầu hết mọi người) ngừng theo dõi hoạt động của bạn trên twitter là gửi 30 tweet mỗi ngày mà không thực sự tương tác. Nếu tôi bắt đầu cuộc trò chuyện về nội dung mà bạn đã chia sẻ trên các social media, tôi mong đợi phản hồi trong thời gian hợp lý.

Tuy nhiên thì không phải lúc nào cũng thế. Nhiều công ty chỉ cài đặt phần mềm tự động hóa và để nó ở đó. Và đoán xem chuyện gì sẽ xảy ra sau đó? Bạn bắt đầu mất sự chú ý của khán giả; Mọi người ngừng tham gia vào thương hiệu của bạn bởi vì họ không cảm thấy đủ giá trị, họ ngừng theo dõi thương hiệu của bạn, họ ngừng ghé thăm trang web của bạn và số lượng bán hàng của bạn đi vào máng xối.

Lầm tưởng 8: Marketing Automation đều về Email Marketing

Chưa chắc! Vì nhiều doanh nghiệp dường như nghĩ rằng Marketing Automation chỉ “xài” được với email. Nhưng thực ra, Marketing Automation không chỉ dừng lại ở Email Marketing mà còn được sử dụng với các kênh khác nhau như lead generation, social media, landing pages,…

Email Marketing chỉ là một phần của Marketing Automation.

Email Marketing chỉ là một phần của Marketing Automation.

Lầm tưởng 9: Marketing Automation chỉ dành cho marketer lười biếng

Marketing Automation là dành cho marketer bận rộn. Điều này chỉ đúng cho những ai đã hiểu sai hoàn toàn về Marketing Automation và vô tình “gán” cho nó một biệt danh hoàn toàn không đúng với giá trị mà nó mang lại hoặc đã vận dụng Automation chưa đúng. Marketing Automation, nếu được làm chất lượng đều cần đầu tư về công sức và vất vả như những hoạt động marketing khác. Không tốn công sức? Chỉ là bạn đang làm sai cách thôi.

Một khi chiến lược Marketing Automation được kết hơp hài hòa với các hoạt động marketing khác, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao và bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho những việc quan trọng khác.

Lầm tưởng 10: Tôi không cần Lead Generation – tạo dữ liệu khách hàng tiềm năng nữa

Nhiều nhà marketer dường như nghĩ rằng tự động hóa tiếp thị công cụ tối ưu nhất trong việc tạo leads hoàn toàn sai. Đúng hơn bạn phải hiểu Marketing Automation đơn giản chỉ là một công cụ như các công cụ hỗ trợ digital. chứ không phải là một công cụ thần thánh có thể tạo ra dữ liệu khách hàng tiềm năng mà không cần thực hiện các bước SWOT hay không vận dụng sự sáng tạo.

Việc tạo ra được nội dung hấp dẫn và liên quan nhằm dẫn dắt khách hàng qua sales funnel để trở thành khách hàng tiềm năng hoàn toàn phụ thuộc vào bạn!

Tổng hợp: MarketingAutomation.vn
Nguồn: UAN


Bạn có hỏi hay bình luận gì không?