[MarketingAutomation.vn] Đó là một trong những chia sẻ của anh Nguyễn Thành Long, Giám đốc Học viện Marketing Cốc Cốc dành cho các bạn học viên muốn hiểu rõ hơn về Marketing Automation. Đây là một workshop do Shield phối hợp với Think Markus tổ chức vào chiều ngày 28/8 tại Saigon Innovation Hub.

Tự động chưa hẳn là “khỏe”

Marketing Automation là việc sử dụng các công cụ để tự động tìm kiếm khách hàng thay vì làm thủ công. Những năm gần đây, Marketing Automation đã trở thành một trong những xu hướng chính trong lĩnh vực digital marketing bởi nó có thể giúp các startup tiết kiệm được tiền bạc, thời gian cũng như đo lường và tối ưu các khoản đầu tư hóa tiếp thị. “Thế nhưng, Marketing Automation có rất nhiều thứ để làm. Đây không phải là câu chuyện công cụ mà quan trọng là chúng ta phải biết vấn đề là gì. Từ đó, mới xác định bạn đang muốn gì và nghĩ tới việc sử dụng công cụ nào”, anh Long khẳng định.

Marketing Automation: “Không phải là câu chuyện công cụ mà phải biết vấn đề là gì” - Ảnh 1

Anh Long đang chia sẻ tại buổi workshop

Với Marketing Automation, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm được 4 chỉ số ảnh hưởng đến sale volume (lượng hàng hóa bán ra của một công ty) gồm: Incoming flow (tần suất xuất hiện quảng cáo), Conversation Rate (tỉ lệ chuyển đổi), Average Bill (Số tiền trung bình của mỗi đơn hàng), Repeated Sale (Tần suất sử dụng dịch vụ). Anh Long nhấn mạnh rằng với 4 chỉ số này, mỗi chỉ số tăng 15% thì sale volume tăng 2 lần. Vì vậy, các doanh nghiệp phải nắm rõ được những chỉ số này để biết mình cần phải cải thiện vấn đề gì.

Không những vậy, anh Long còn chia sẻ thêm về việc áp dụng mô hình Inbound Marketing nhờ Marketing Automation, một chiến lược marketing hiệu quả để từ một người lạ có thể trở thành một khách hàng và xa hơn nữa là trở thành một nhân viên quảng bá thương hiệu (promoter).

Một vấn đề khác cũng được anh Long chia sẻ đó là việc nuôi dưỡng các mối quan hệ với khách hàng (Lead nuturing) với 4 yếu tố chính ảnh, gồm: Trust Worthy (Đáng tin cậy), Revelant (Phù hợp), Muti-channel (nhiều kênh thông tin), Strategic & Impactful (Các chiến lược). Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp nuôi dưỡng các mối quan hệ này bằng cách: gửi mail, gửi nhắc nhở…

Marketing Automation giúp tối ưu hóa chi phí tiếp thị

Bên cạnh anh Nguyễn Thành Long, đến với chương trình còn có chị Phạm Thị Huyền Trang, Marketing Specialist tại CognitoCRM, Silicon Straits Saigon. Tại buổi workshop, chị Trang đã chia sẻ những thông tin hữu ích về cách lên chiến lược và vận hành hệ thống Marketing Automation phù hợp với mỗi doanh nghiệp. Chị chia sẻ: “ Với Marketing Automation, các doanh nghiệp sẽ tính được chi phí họ phải bỏ ra để tiếp cận được một khách hàng. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa chi phí tiếp thị.”

Ngoài việc chia sẻ những thông tin hữu ích, chị Trang còn đưa ra 2 case study về việc sử dụng Marketing Automation trong thực tế. Một case study là về công ty TGM corp, trước khi sử dụng automation marking, mỗi tháng công ty này chỉ tổ chức 2 sự kiện nhưng sau khi sử dụng, họ tổ chức hơn 20 sự kiện mỗi tháng.

Marketing Automation: “Không phải là câu chuyện công cụ mà phải biết vấn đề là gì” - Ảnh 2

Chị Trang đang chia sẻ tại buổi workshop

Chị Trang cũng chia sẻ thêm, email sẽ giúp duy trì mối quan hệ được lâu dài hơn so với quảng cáo trên Facebook vì số lượng quảng cáo trên Facebook thường rất nhiều nên sẽ khiến mọi người dễ bị ngộp.

Không những vậy, chị Trang còn chia sẻ thêm những công cụ hiệu quả trong Marketing Automation, đó là Google Alert, Ninjaoutreach, Google AnalyticsGoogle Ads. Những công cụ này sẽ giúp các doanh nghiệp xác định một cách dễ dàng các đối thủ đang làm gì, đang nói gì về các dịch vụ mà họ đang làm.

Phần cuối của chương trình, các bạn học viên sẽ đặt câu hỏi và giao lưu với các diễn giả. Nhiều câu hỏi thú vị đã được đặt ra từ chính các case study mà các bạn đang gặp phải trong thực tế và đã được các diễn giả giải đáp.

Marketing Automation: “Không phải là câu chuyện công cụ mà phải biết vấn đề là gì” - Ảnh 3

Khán giả đặt câu hỏi cho các diễn giả của chương trình.

Anh Nguyễn Thành Long hiện đang là Giám đốc Học viện Marketing Cốc Cốc, nơi đào tạo hơn 1.000 chủ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp SMB và Startup ở Việt Nam về Marketing Online. Anh đã trải qua nhiều dự án lớn như phụ trách Marketing miền Nam của Kenh14.vn từ năm 2008, điều hành chuỗi thương hiệu thời trang Nam Nguyensashop…

Chị Phạm Nguyễn Huyền Trang hiện là Marketing Specialist tại CognitoCRM, Silicon Straits Saigon. Chị đã có 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực marketing ở nhiều doanh nghiệp như: Bayer, TUV Rheinland, Phong Phu Jean.

Bích Ngân
(Nguồn: Khám phá)


Bạn có hỏi hay bình luận gì không?