Điều gì không phải Marketing Automation tại Việt Nam?

Những thứ sau đây không phải là Marketing Automation (và cũng chẳng phải là marketing):
– Tự động scrape email, UID, data khách hàng
– Tự động like, share, comment
– Tự động post bài vào group, website
– Tự động tạo website trên wordpress, blogspots
– Tự động gửi tin nhắn zalo, viber, messenger, Skype
– Tự động gửi email, sms mà không có sự đồng ý của người nhận
….

Nên lần tới bạn có nghe ai nói tới mấy thứ này và gắn nó với chữ marketing automation, marketing tự động thì bạn có 3 cách giải quyết:
1. Tán xéo mỏ kẻ đó
2. Từ từ tránh xa người đó ra
3. Kêu người đó tham dự sự kiện cuối tuần này ở Hà Nội do UAN tổ chức:
https://uan.vn/event-marketing-automation-co-su-nhu-ban-ngh…

Điều gì mới là Marketing Automation?

Vậy marketing automation là gì? Marketing Automation có thể được hiểu như một quy trình bao gồm rất nhiều thứ khác nhau như:
– Quản lý khách hàng (CRM)
– Chăm sóc khách hàng bằng điện thoại (call center)
– Tự động hóa việc tương tác với khách hàng bằng email / SMS
– Hệ thống hóa các báo cáo về các chỉ số digital
– Tự động hóa việc đăng tải nội dung trên social
v.v…

Mục tiêu của marketing automation không phải là để thay thế con người, mà chủ yếu là để thay thế những tác vụ cần phải làm bằng tay và tốn kém thời gian bằng những quy trình tự động hóa bài bản, hiệu quả và tốt hơn. Một số ví dụ về marketing automation mang lại giá trị cho người dùng và cả doanh nghiệp:

  1. Mỗi khi bạn vào các website e-commerce, bỏ thứ gì đó vào giỏ hàng nhưng sau đó bỏ đi không thanh toán thì tự động 3 ngày sau bạn nhận được email nhắc nhở mua hàng (có thể kèm theo mã giảm giá để khuyến khích bạn mua)

  2. Bạn có set một cuộc hẹn để đi tư vấn về dịch vụ của một công ty lúc 18h00. Lúc 16h00 bạn nhận được một SMS brandname từ công ty đó nhắc nhở bạn hôm nay bạn có hẹn kèm theo một đường link bản đồ trong SMS.

  3. Thay vì mỗi ngày phải hì hục ngồi làm report báo cáo tốn hết 1 – 2 tiếng để sếp theo dõi thì giờ đây với hệ thống dashboard và công cụ report tự động, bạn không cần phải làm nữa. Toàn bộ report sẽ tự động được update với các graph chart, hình ảnh visual đẹp đẽ.

Thống kê về Marketing Automation trên thế giới từ Statista

Cuối cùng đính kèm thêm một số statistic để mọi người tham khảo về Marketing Automation trên thế giới.

  1. Marketing Automation đứng thứ 3 trong bình chọn về marketing techniques mà sẽ tạo ra sự khác biệt trong năm 2017
  2. Marketing Automation được dùng nhiều cho: nuôi dưỡng lead, phân tích và báo cáo, email marketing, quản lý chiến dịch quảng cáo, v.v…
  3. Doanh thu các phần mềm Marketing Automation chỉ riêng ở Mỹ trong năm 2018 sẽ có thể đạt 32.4 tỷ.
  4. Doanh thu Marketing Automation năm 2015 của mảng riêng B2B đạt gần 1,8 tỷ USD ở Mỹ.
  5. Hubspot là giải pháp Marketing Automation đứng đầu về thị phần, theo sau là Demandforce, Marketo, Pardot, v.v… tại Mỹ
statista_marketing_automation_2017_01

Hoạt động Marketing nào sẽ giúp DN bạn tăng trưởng KH tiềm năng (Leads) và Doanh thu (Sales) nhiều nhất 2017?

statista_marketing_automation_2017_02

Tính năng nào của hệ thống Marketing Automation là giá trị nhất

statista_marketing_automation_2017_03

Ngân sách chi cho phần mềm Marketing toàn cầu từ 2014 – 2018 (tỉ USD)

statista_marketing_automation_2017_04

Doanh thu các công ty cung cấp phần mềm Marketing Automation cho B2B toàn cầu từ 2009 – 2015

statista_marketing_automation_2017_05

Thị phần của các nhà cung cấp giải pháp Marketing Automation tại Mỹ, tháng 7 – 2016

Nếu bạn muốn hiểu thêm về Marketing Automation thì mời đến tham dự sự kiện ở Hà Nội cuối tuần này do cộng đồng UAN tổ chức với các diễn giả là các chuyên gia có kinh nghiệm và trực tiếp làm về mảng này:
https://uan.vn/event-marketing-automation-co-su-nhu-ban-ngh…

[EVENT] Marketing Automation tại Việt Nam: Có thật sự như bạn nghĩ?

Marketing Automation tại Việt Nam - UAN Event in Hanoi

Marketing Automation: Có thật sự như bạn nghĩ?

Thời gian: 14:00 – 18:00 Chủ nhật, 21/5/2017
Địa điểm: Tầng 6A, số 9A, ngõ 9, Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội

Khi nói đến Marketing Automation, nhiều người lại nghĩ đến việc sử dụng những công cụ “tự động hóa” như tự động gửi email hay sms (spam) hay các công cụ tự động post bài lên hàng ngàn trang web cùng lúc, công cụ tự động like, công cụ tự động post các group facebook, công cụ tự động scrape UID, email, số điện thoại… Nhưng thật ra, những công cụ ấy không phải là Marketing Automation, và cũng không thể gọi là marketing.

Vậy Marketing Automation nên được hiểu đúng như thế nào?

Marketing Automation có thể được hiểu như một quy trình bao gồm rất nhiều thứ khác nhau như:
– Quản lý khách hàng (CRM)
– Chăm sóc khách hàng bằng điện thoại (call center)
– Tự động hóa việc tương tác với khách hàng bằng email / SMS
– Hệ thống hóa các báo cáo về các chỉ số digital
– Tự động hóa việc đăng tải nội dung trên social
v.v…

Chương trình với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing Automation đang hoạt động tại các doanh nghiệp cung cấp các giải pháp Marketing Automation, đồng thời họ cũng là những người đã trực tiếp tham gia vào việc phát triển quy trình Marketing Automation cho doanh nghiệp. Với sự kiện Marketing Automation: Có thật sự như bạn nghĩ?, UAN hi vọng sẽ mang đến cho bạn những kiến thức hữu ích và giúp bạn giải đáp các thắc mắc về chủ đề này.

Đối tượng tham dự chương trình

Các chủ doanh nghiệp muốn tìm hiểu về Marketing Automation để tối ưu hoạt động giữa phòng phân tích, marketing và sales.
Các nhà tiếp thị trực tuyến đang tìm cách tối ưu hoạt động Marketing cho nhiều nhóm đối tượng trên nhiều kênh.
Các đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing Automation như CRM, SMS, Email Marketing… để lắng nghe nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp Việt.

Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện

Anh Lại Tuấn Cường (Hubspot Vietnam): Hiện là nhà sáng lập và CEO của Repu Digital – Đối tác Marketing Agency Partner của Hubpsot tại Việt Nam  Trước đó, anh đã quản trị dự án phần mềm tại công ty Giải pháp phần mềm FPT với hàng chục dự án phần mềm ERP, CRM, Website, Financial Insight và từng là Phó Giám đốc Giao dịch điện tử – Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI). Anh đã tư vấn và triển khai thành công hàng chục chiến dịch Digital Marketing cho Vincom, Tập đoàn Bảo Việt, chứng khoán BIDV, Ngân hàng VPBank, NH Bản Việt, NH PVcombank,… Email Automation cũng là 1 trong những thế mạnh của LinkLeads – Email Marketing, 1 dịch vụ của Repu Digital.

Repu Digital hiện là đối tác chiến lược cao cấp của Hubspot, tư vấn và triển khai phần mềm Hubspot – Marketing & Sales & CRM tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Anh Bùi Trung Hiếu: Hiện là đồng sáng lập và CTO của Topica Edumall. Tại đây, anh đã trực tiếp xây dựng hệ thống kỹ thuật và vận hành bao gồm tuyển dụng, vận hành thầy và sản xuất khóa học. Trước đó anh là nhà sáng lập của BKprofile.com, công cụ tiếm kiếm nhân sự và TerraBook, kho nội dung số dành cho trẻ mầm non.

Anh Phùng Thanh Ngọc: Hiện là đồng sáng lập của giải pháp đo lường trực tuyến MeoTrics. Trước đó, anh là giám đốc Marketing, thương mại điện tử và BI cho công ty thời trang Boo. Ngoài ra, anh đã tư vấn chiến lược và triển khai thương mại điện tử và marketing trực tuyến cho một số khách hàng như Techcombank, Viettel, Coca-cola.

Anh Phạm Minh Thắng: Hiện là Giám đốc phát triển kinh doanh toàn quốc của Infusionsoft Vietnam, và là một chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực tự động hóa doanh nghiệp vừa và nhỏ.Trước đó, anh là giám đốc truyền thông của Cơn Bão Triệu Phú và nhà sáng lập và điều hành của Next Event.

Chị Nguyễn Ngô Maika: Hiện là phân tích chiến lược marketing trực tuyến tại Clickable Việt Nam. Chị tham gia tư vấn hệ thống tự động hóa marketing cho doanh nghiệp. Trước đó, chị là trưởng ngành hàng tại Lazada Việt Nam và chuyên gia phân tích bán lẻ tại Plow&Hearth, Mỹ.

Nội dung chương trình

  • 14:00 – 14:15 – Giới thiệu chương trình
  • 14:15 – 14:45 – Tổng Quan về Marketing Automation
  • 14:45 – 15:15 – Case Study: Topica
  • 15:15 – 15:30 – Nghỉ giải lao
  • 15:30 – 16:00 – Case Study: Boo
  • 16:00 – 17:00 – Tư vấn cho một chiến dịch được chọn
  • 17:00 – 18:00 – Tọa đàm về Marketing Automation
  • 18:00 ~ Kết thúc chương trình

Chương trình được tổ chức bởi:
Cộng đồng Underground Agency Network (UAN)

Hội thảo What the Hell is Marketing Automation

Marketing Automation tại Việt Nam - UAN Event in Ho Chi Minh

What The Hell Is Marketing Automation

Marketing Automation Có Gì Trong Đó?

Marketing Automation thật ra không phải là một định nghĩa “fixed”, tức là cố định không thay đổi mà thật ra sẽ ngày càng biến đổi và bao gồm nhiều thứ hơn. Có những thứ về marketing đã được tự động hóa cũng kha khá lâu rồi ví dụ như email, SMS hoặc lead scoring nhưng có những thứ thì chỉ gần đây mới bắt đầu được tự động hóa ví dụ như tối ưu hóa quảng cáo hoặc báo cáo dashboard. Những gì có thể tự động hóa sẽ phụ thuộc nhiều vào các xu hướng công nghệ hiện nay và sự phát triển của thị trường đó. Ví dụ: AI và Big Data chắc chắn sẽ giúp cho tất cả các phần của marketing automation ngày càng hiệu quả hơn và mang tính “người” hơn trong khi đó sự phát triển của các hệ thống connect (segment.io, zapier) sẽ giúp cho khả năng trao đổi thông tin giữa các hệ thống khác nhau (CRM, CMS, Tracking, Email) ngày càng tốt hơn.

Marketing Automation sẽ KHÔNG BAO GIỜ thay thế được con người làmmarketing vì dù rằng nó sẽ thay thế một số công việc lập đi lập lại mà lẽ ra con người phải tự làm nhưng lúc này những người làm marketing sẽ lại có thời gian để có thể suy nghĩ và tập trung vào việc thực hiện những thứ thiên về sáng tạo hơn và ở cấp độ cao hơn để mang lại giá trị cao hơn. Cũng như cuộc cách mạng công nghiệp đã diễn ra trong 3 thế kỷ qua vẫn chưa thể nào thay thế được toàn bộ công việc của con người thì marketing automation cũng vậy.

Khi chúng ta nói về marketing automation, nó có nhiều cấp độ khác nhau:

  • Cấp độ 1: tự động hóa ở từng công cụ, từng loại công việc
  • Cấp độ 2: tự động hóa trong khi có thể liên kết nhiều công cụ lại với nhau
  • Cấp độ 3: xây dựng một hệ thống tự động hóa hoạt động liền mạch

Đại đa số các doanh nghiệp vẫn còn đang chật vật ở cấp độ 1, một số đang cố gắng tiến lên cấp độ 2. Cấp độ 3 là lý tưởng mà các công ty lớn nhất thế giới đang hướng tới để xây dựng. Bạn đang ở cấp độ nào?

Chương trình Marketing Automation của cộng đồng UAN diễn ra vào sáng chủ nhật này, 8h – 12h sẽ nói về việc tự động hóa các hoạt động marketing trong customer journey, tập trung vào việc giúp các bạn hiểu rằng mình đang ở cấp độ nào, giúp bạn làm tốt cấp độ 1, vượt rào qua cấp độ 2 và cho bạn một cái nhìn thoáng qua thứ gì đang có ở cấp độ 3.

Một số bài viết về marketing automation mà bạn có thể hứng thú:

Gặp lại bạn chủ nhật này nhé!

Tổng kết sau Event

Dù hơi trễ nhưng cuối cùng video của sự kiện  thực hiện bởi UAN hồi tháng 6 đã hoàn thành việc chỉnh sửa và đăng tải lên Youtube channel của cộng đồng UAN.

Tổng quan về marketing automation

Chia sẻ bởi Bùi Quang Minh Tú – CMO Ringier Việt Nam

Các video bao gồm phần chia sẻ của Tú với nội dung tổng quan vềmarketing automation. Bao gồm:
 Marketing automation là gì?
 Marketing automation có những gì?
 Marketing automation là gì và không phải là gì?
 Marketing và CRM có mối quan hệ thế nào?
 Marketing automation và vai trò của nó trong tương lai
 Marketing automation và những điều bạn nên làm

(42 phút)

Social Automation by Social Customer Care and Social CRM

Trình bày bởi anh Kiên Đoàn – CEO YouNet Digital

– Tự động hóa với social customer care
+ Tự tìm kiếm và thu thập thông tin
+ Tự động thông báo
+ Tự động phân quyền công việc
+ Tự động phản hồi
+ Tự động báo cáo
– Social Care với CRM:
+ Tự động tìm kiếm cơ hội và khách hàng
+ Tự động thông báo bằng email & SMS
+ Tự động phân chia khách hàng cho người chăm sóc
+ Tự động lọc loại và phân nhóm khách hàng
– Social CRM và CRM – có sự khác biệt gì không?
– Social CRM case study
– Social listening – phương thức hoạt động và các ứng dụng của nó
– Các dịch vụ social mà SocialHeat và SocialCare cùng mang lại

Social Automation by Social Customer Care and Social CRM: https://www.youtube.com/watch?v=JYInzUcmZ74 (20 phút)

Automation in Ads Optimization

Hạnh Lê – COO PMAX chia sẻ tiếp theo với các nội dung:
+ Quy trình tối ưu hóa quảng cáo thông thường
+ Các vấn đề về tối ưu hóa
+ Phân tích data và báo cáo
+ Tự động hóa việc rút trích dữ liệu thô
+ Tạo các template cho báo cáo + Visualize các dữ liệu
+ Thuật toán tối ưu hóa và tự động hóa thuật toán
+ Tự động hóa việc tạo quảng cáo và A/B testing
+ Tự động hóa toàn bộ quá trình

Automation in Ads Optimization: (41 phút)

Traffic in Automation Marketing

Cuối cùng là chia sẻ của anh Tâm – CEO VHT gồm:
– Data để đơn giản hóa việc chăm sóc khách hàng
– Các case studies ứng dụng: tiki, UAN, Grab
– VCare giải pháp omni-chanel
– Kết nối với CRM – machine (infusionsoft)
– Output – traffic – case studies

Traffic in Automation Marketing: (40 phút)

Cuối cùng là phần Q&A của tất cả các diễn giả nhằm trả lời các câu hỏi của người tham dự:

Tổng hợp: MarketingAutomation.vn
Nguồn: Bùi Quang Tinh Tú


Bạn có hỏi hay bình luận gì không?